Sunday, February 26, 2006

ขั้นเวลา

พอดีได้เข้าไปในblog ของพี่คนนึง
เค้าทิ้งคำถามเอาไว้ว่า เราเกิดมา และมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร ?
เราขอเอาคำตอบของเรามาให้อ่านกันนิดนึง

...เราเชื่อว่าคนเราถูกกำหนดเรื่องจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดของชีวิตมาแล้ว..
เขียนมาถึงคำนี้คงมีหลายๆคนนั่งส่ายหัว แต่นั้นแหละ มันเป็นเรื่องส่วนบุคคล..
จุดเริ่มต้นของแต่ละคนก็ย่อมแตกต่างกันไป แล้วจุดสุดท้ายละ..หลายคนก็คงบอกว่าก็จบเหมือนกันแหละ ก็คือตาย
เราคงไม่เถียงสำหรับข้อสรุปอันนั้น
แต่ที่เราว่ามันจะแตกต่างกันก็ตรงที่เรานะสามารถกำหนดเส้นทางที่จะไปถึงจุดสุดท้ายได้สวยงามและสมใจขนาดไหน
คนนึงอาจจะเจอทางลัด คนนึงอาจต้องเดินอ้อมโลกกันทีเดียวเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน
แล้วไอ้ความสนุก เหนื่อยและท้อแท้เนี่ย มันก็มักจะเกิดระหว่างการเดินทางจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งเสมอ..
และเราว่าการเรียนรู้ความหมายของการมีชีวิตอยู่มันก็จะแทรกซึมอยู่ตลอดทางที่เราเดินไป
..นั้นแหละเป็นเหตุผลว่าคนเรามีชีวิตอยู่ทำไม

รู้สึกคำตอบของตัวเองกว้างเป็นมหาสมุทรเลย..ว่าม่ะ

2 comments:

goldfish said...

hi p'aor i think about what to post on your blog all day, do you believe it?

...i think it's nice to think your way.we're allowed to choose only the way , not the begining and the end and we don't know why we can't.we just can't.

from my sight,i love to keep on questioning much more than finding the right answer. i think it doesn't exist.

Anonymous said...

เคยมีคำถามนี้ตอนที่รู้ว่ากำลังจะมีลูกนะ คิดว่าทุกคนเกิดมาเพื่อคนอื่นเสมอไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ตั้งแต่เกิดมาแล้ว เรียนหรือทำดีก็เพื่อทำให้พ่อแม่สบายใจ พอโตมาหน่อยมีแฟน ก็อยากทำอะไรให้แฟนได้รู้สึกว่าเราสนใจเอาใจใส่ วัยทำงานก็ต้องทำงานถวายหัวเพื่อให้หัวหน้าพอใจในผลงานของเรา และจะได้ไม่ต้องไล่เราออกจากงาน พอมีครอบครัวและแต่งงาน ก็ต้องทำทุกอย่างให้ครอบครัวอยู่รอด สุขสบาย พอมีลูกก็อยากวางรากฐานให้ลูก พอพ่อแม่แก่ก็ต้องดูแล จนเราเองแก่เฒ่าลงไป ที่เขียนมานี้มันอาจดูง้าย ง่าย แต่จะมีกี่คนที่ได้ทำสิ่งเหล่านี้สมบูรณ์
..คิดว่าไม่ต้องวิเคราะห์ อะไรให้ลึกซึ้งจนมองข้ามสิ่งง่ายๆเหล่านี้ เพียงแต่ลองมองรอบตัวเราเองดีกว่า บางทีเราจะรู้เองว่าเกิดมาเพื่ออะไร?
Tatsu!